Giảm tải cho bệnh viện tuyến trên

08:50 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 3375 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ đã thực hiện khảo sát lấy ý kiến nhận xét, đánh giá của người bệnh đối với các dịch vụ khám, chữa bệnh và chất lượng đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 

Cán bộ điều dưỡng Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ phát phiếu khảo sát lấy ý kiến, nhận xét đánh giá của người bệnh.

Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ là bệnh viện hạng III, với gần 200 cán bộ y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh; có 9 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 168 giường bệnh. Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã thực hiện chọn ngẫu nhiên người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú theo đúng mẫu hướng dẫn của Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về việc thúc đẩy khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế. Việc thực hiện khảo sát được tiến hành tại 5 khoa lâm sàng của bệnh viện, với 5 tiêu chí đánh giá: khả năng tiếp cận; sự minh bạch thông tin về thủ tục khám, chữa bệnh điều trị; cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả cung cấp các dịch vụ. Trung tâm tiến hành khảo sát hàng quý, với trên 1.200 phiếu được phát tới người bệnh.

Ðiều dễ nhận thấy nhất khi đến với Trung tâm là tại các lối đi, hành lang đều đặt sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến từng khoa, phòng giúp người bệnh dễ dàng tìm đúng địa chỉ cần đến; quy trình khám bệnh, bảng giá dịch vụ y tế được niêm yết công khai, rõ ràng. Người bệnh được đón tiếp hướng dẫn làm thủ tục và thực hiện cải cách thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện. Chị Nguyễn Thị Lý, bệnh nhân điều trị ngoại trú tại Trung tâm cho biết: Trước đây tôi cũng đã đi khám ở nhiều bệnh viện lớn dưới Hà Nội, Hưng Yên. Tuy nhiên khi đến đây tôi rất hài lòng với các dịch vụ khám chữa bệnh, đặc biệt các sơ đồ chỉ dẫn ngoài hành lang rất khoa học, dễ hiểu giúp tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác không mất nhiều thời gian tìm khoa, phòng để khám.

Tại Khoa Nội của Trung tâm, bệnh nhân chủ yếu là người cao tuổi với các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, rối loạn tiêu hóa… Người bệnh được các y, bác sĩ thăm khám thường xuyên và giải thích về tình trạng bệnh cũng như phương pháp và thời gian để yên tâm điều trị. Ðồng thời, tư vấn chế độ ăn cho từng người bệnh, cung cấp quần áo đầy đủ, giường nằm sạch sẽ, đảm bảo an ninh trật tự. Bà Phan Thị Thìn năm nay đã gần 70 tuổi, bị bệnh về tim mạch và tiểu đường điều trị tại Khoa Nội cho biết: Do nhà neo người, con cháu đi làm xa nên tôi ở viện và được các điều dưỡng viên chăm sóc. Sau 4 ngày điều trị sức khỏe của tôi đã khá hơn rất nhiều, tôi rất hài lòng với công tác khám, chữa bệnh và điều trị ở đây.

Ðể khẳng định sự hài lòng của bệnh nhân một cách khách quan và không mang tính áp đặt chủ quan, Trung tâm Y tế thành phố đã phát phiếu ngẫu nhiên lấy ý kiến nhận xét của người bệnh gửi về Phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) để theo dõi và giám sát trực tiếp. Ðồng thời, cập nhật vào phần mềm của Bộ Y tế để Bộ quản lý. Trên mỗi phiếu ghi rõ địa chỉ và số điện thoại người bệnh được khảo sát. Qua trắc nghiệm 1.200 phiếu cho thấy: tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng của người bệnh đối với các tiêu chí đạt 94%, hài lòng ở mức trung bình 6%. Nhất là kết quả khảo sát người bệnh điều trị nội trú, nhiều tiêu chí mức độ hài lòng của người bệnh đạt tỷ lệ rất cao từ 95 - 98%. Ðến nay, Trung tâm Y tế thành phố đã đáp ứng được gần 90% nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Qua việc khảo sát, lấy ý kiến nhận xét đánh giá từ phía người bệnh đã giúp Trung tâm Y tế thành phố có đánh giá tổng thể, từ khi người bệnh đến thăm khám, điều trị đến khi xuất viện về đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng viên để xây dựng đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Từ đó, giúp Trung tâm đưa ra những giải pháp để nâng cao hơn chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huyền Trang

(Ðài TT-TH TP. Ðiện Biên Phủ)

Bình luận