Ngày 1-7, sẽ khai trương dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

15:57 - Thứ Năm, 04/06/2020 Lượt xem: 3049 In bài viết

Sáng 4-6, tại trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chủ trì phiên họp đầu tiên của Tổ công tác và các bộ, cơ quan liên quan về xây dựng hệ thống chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại phiên họp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, với tình hình chuẩn bị hiện nay, dự kiến ngày 1-7-2020, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ khai trương và triển khai đồng loạt trên toàn quốc, thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để hỗ trợ cho chính quyền các cấp trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây sẽ là bước tiến lớn trong xây dựng chính phủ điện tử.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, nhu cầu công chứng, chứng thực giấy tờ của người dân rất lớn khi trong năm 2019, có hơn 102 triệu hồ sơ phải chứng thực, công chứng. Mỗi lần thực hiện mất tối thiểu nửa ngày chờ đợi kết quả. Theo biên chế, mỗi UBND cấp xã chỉ có 1 cán bộ tiếp nhận chứng thực nên không phải lúc nào cũng đáp ứng đúng thời hạn nêu trên, nhất là khi khối lượng hồ sơ chứng thực lớn...

Chính vì vậy, Chính phủ đã đồng ý triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, bản sao điện tử được chứng thực có giá trị như bản chính, có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Khi triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử, theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), sẽ kèm tiện ích đặt lịch hẹn người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực nhằm giúp giảm thời gian chờ đợi, quy trình giải quyết nhanh hơn.

Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng bản sao điện tử để thực hiện nhiều thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử và loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ như cách làm truyền thống hiện nay.

P.V (Theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top