Quản lý phương tiện thủy nội địa còn nhiều khó khăn

09:34 - Thứ Sáu, 22/12/2017 Lượt xem: 2151 In bài viết
ĐBP - Hệ thống giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh ta hiện có 1 tuyến chính sông Ðà, 2 tuyến nhánh là Nậm Lay và Nậm Mức, với tổng chiều dài 175km (điểm đầu thượng lưu đập Thủy điện Sơn La và điểm cuối hạ lưu đập thủy điện Lai Châu).

Theo Ðề án Quy hoạch chi tiết cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (Quyết định phê duyệt số 449/QÐ-UBND ngày 19/6/2014 của UBND tỉnh): Tuyến đường thủy nội địa Mường Lay - Tủa Chùa, gồm 2 tuyến: Tuyến chính trên sông Ðà từ phường Sông Ðà (TX. Mường Lay) đi Phi Giàng (xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa); tuyến nhánh trên sông Nậm Lay từ cầu Nậm Cản đến ngã 3 nối với sông Ðà và trên sông Nậm Mức từ đập Thủy điện Nậm Mức đến ngã ba nối với sông Ðà. Dọc tuyến sẽ được đầu tư xây dựng 2 cảng sông, gồm: Ðồi Cao và Huổi Só do cấp tỉnh quản lý và 10 bến thủy cấp huyện quản lý, khai thác. Theo quy hoạch, các bến, cảng này sẽ đáp ứng năng lực xếp dỡ của tàu, sà lan chở hàng có trọng tải từ 100 - 200 tấn; tàu chở khách, hàng kết hợp trọng tải 20 - 50 tấn, 30 - 50 khách; tàu tốc độ cao (vận tốc từ 25 - 30km/h): 50 - 100 khách; tàu du lịch lòng hồ từ 30 - 50 khách và tàu chở khách thông thường (vận tốc từ 10 - 15km/h): 20 - 30 khách. Mặc dù quy hoạch như vậy, song hiện nay mới chỉ có 6 bến đang hoạt động phục vụ nhu cầu dân sinh, gồm: Chi Luông, Cơ Khí (TX. Mường Lay); Cáng Chua (xã Sín Chải), Pê Răng Ky, Huổi Lóng (xã Huổi Só) và Pắc Na (xã Tủa Thàng).

 

Hiện nay 100% các phương tiện đường thủy trên địa bàn tỉnh do người dân tự đóng nên rất khó kiểm soát trong khâu đăng ký, đăng kiểm.

Hệ thống giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh ta hiện nay không phức tạp, chủ yếu dùng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con, làm nương... Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động của các phương tiện vận tải đường thủy còn gặp nhiều khó khăn: Chủ yếu là phương tiện phục vụ dân sinh do nhân dân tự đóng dựa trên kinh nghiệm dân gian, chưa được đăng kiểm, đăng ký đầy đủ và hoạt động dàn trải, theo mùa vụ; một số phương tiện qua trao đổi mua bán dẫn đến mất hồ sơ, giấy tờ. Trong khi đó, các ngành chức năng vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc cấp, làm lại hồ sơ cho những trường hợp này. Theo quy định, hiện nay đăng kiểm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đều do Cục Ðăng kiểm Việt Nam cấp. Do thiếu thông tin và sự phối hợp giữa các bên nên nảy sinh tình trạng nhiều phương tiện khi hết hạn chưa được đăng kiểm kịp thời hoặc không có đăng kiểm, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh ta mới chỉ có 174 phương tiện (146 thuyền sắt, 28 thuyền gỗ) được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành: Cục Ðường thủy nội địa Việt Nam, Cục Ðăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) và Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) về việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: Với chức năng quản lý Nhà nước, Sở thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương tiến hành kiểm tra hoạt động của các cảng, bến, phương tiện hoạt động trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải đường thủy, từng bước tiến hành xử lý vi phạm đối với các cá nhân, tập thể vi phạm quy định trong hoạt động vận tải đường thủy. Tuy nhiên, do hiện nay hệ thống giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn chưa hoàn thiện (mới xây dựng hệ thống phao tiêu, biển báo hiệu đối với tuyến sông Ðà) nên công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn. Ðối với việc đăng ký, trước đây Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý hỗ trợ kinh phí đăng ký, đăng kiểm cho hộ khó khăn tại địa phương (kết luận tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh Ðiện Biên tháng 4/2015) nhưng đến nay vẫn chưa được hỗ trợ. Ðây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều phương tiện vẫn “né” đăng ký, đăng kiểm.

Ðể sớm hoàn thiện hệ thống giao thông đường thủy nội địa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ việc kinh doanh vận tải đường thủy theo quy hoạch đến năm 2020, Sở Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Cục Ðường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải sớm đầu tư xây dựng các bến, cảng theo quy hoạch đã được phê duyệt; nghiên cứu ban hành một số mẫu thiết kế phương tiện thủy nội địa phù hợp điều kiện hoạt động trên địa bàn; hỗ trợ tỉnh Ðiện Biên đào tạo người lái và thuyền viên.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận

Tin khác