Hiệu quả từ mô hình Văn phòng đăng ký đất đai “một cấp”

09:59 - Thứ Năm, 18/05/2017 Lượt xem: 1009 In bài viết
ĐBP - Nếu như trước đây Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) của UBND TX. Mường Lay, TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) của tỉnh là mô hình “hai cấp” (cấp huyện và cấp tỉnh), thì nay các đơn vị này không trực thuộc cấp huyện nữa mà trở thành chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Đây là mô hình thí điểm, nhằm hướng tới việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục đất đai nhanh chóng và đúng với chuyên ngành. Không những thế, việc quản lý hoạt động chuyên môn cũng chuyên nghiệp hơn, giải quyết thủ tục ĐKĐĐ, tài sản gắn liền với đất đơn giản theo cơ chế “một cửa”, chất lượng thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận được nâng cao và thời gian thực hiện nhanh gọn, tránh những sai sót, chồng chéo.

Sau gần một năm thực hiện mô hình thí điểm, đến nay Văn phòng ĐKĐĐ “một cấp” từng bước ổn định, tập trung giải quyết phần lớn hồ sơ tồn đọng và nhiều vướng mắc pháp lý của người dân trong lĩnh vực đất đai.

 

Người dân đến giao dịch tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Điện Biên Phủ.

Ông Phan Hiền, Phó Giám đốc Sở TN&MT, khẳng định: Bước đầu mô hình Văn phòng ĐKĐĐ “một cấp” thể hiện nhiều ưu điểm, hoạt động đăng ký đất đai đã có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, đội ngũ cán bộ toàn hệ thống văn phòng và các chi nhánh được điều động linh hoạt giữa các địa bàn để hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận được thực hiện ngày càng thuận lợi hơn với người dân. Đối với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu (cấp mới) của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp huyện cấp; với hồ sơ xin cấp mới của các tổ chức và cấp biến động đối với gia đình, cá nhân thì Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Văn phòng ĐKĐĐ của Sở tiếp nhận hồ sơ, tiến hành xác minh, thẩm định, chỉnh lý theo quy định. Sau đó chuyển về Sở qua phần mềm quản lý hồ sơ. Thời gian nhận và trả kết quả không thay đổi - tức là 33 ngày đối với hồ sơ xin cấp đất lần đầu; 15 ngày đối với hồ sơ xin cấp biến động. Phương pháp quản lý khoa học này cộng thêm thời gian quy định thực hiện đối với từng loại hồ sơ như trên, người dân hoàn toàn có thể yên tâm về TTHC, thời gian trả kết quả.

Anh Nguyễn Đăng Thiệu, trú tại số nhà 21, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ), cho biết: “Tháng 3 vừa rồi, tôi mua mảnh đất trên địa bàn thành phố. Sau khi hoàn tất các thủ tục mua, bán và nộp hồ sơ xin cấp đất (cấp lần đầu) về Văn phòng ĐKĐĐ, sau 20 ngày tôi đã được nhận giấy chứng nhận QSDĐ. Có thể thấy, chủ trương thí điểm hợp nhất Văn phòng ĐKĐĐ của tỉnh không những giúp ngành Tài nguyên và Môi trường thuận lợi quản lý chuyên môn, mà quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cũng được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý.

Để nhất quán trong quản lý và hoạt động chuyên môn, Sở TN&MT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại các chi nhánh và trao đổi nghiệp vụ qua giao ban hàng tháng. Nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, các chi nhánh báo cáo để Sở có giải pháp tháo gỡ kịp thời. “Thực tế qua thời gian hoạt động đã giải quyết được 100% hồ sơ vướng mắc, tồn đọng. Hiệu quả cải cách hành chính trong công tác quản lý đất đai tăng lên rõ rệt. Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh hợp nhất đối với 7 huyện còn lại” - ông Phan Hiền, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Khương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TX. Mường Lay, bên cạnh những thuận lợi trong công tác chuyên môn, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, bất cập nhất định, như: Về quản lý Nhà nước UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý các Chi nhánh nhưng Sở TN&Môi trường là cơ quan quản lý về chuyên môn và con người…

Để khắc phục những khó khăn, hiện tại các Chi nhánh đã phối hợp với phòng TN&MT; UBND TX. Mường Lay… các cơ quan liên quan để thực hiện tốt công việc. Về lâu dài, để giải quyết được vấn đề này, UBND tỉnh cần sớm ban hành quy chế phối hợp để các chi nhánh hoạt động dưới sự quản lý đúng chuyên ngành; đội ngũ cán bộ, nhân viên các chi nhánh không phải chịu sự chỉ đạo chồng chéo để tập trung làm công tác chuyên môn.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận

Tin khác