Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đô thị

Dung hòa với lợi ích người dân

09:20 - Thứ Năm, 20/04/2017 Lượt xem: 695 In bài viết
ĐBP - Đầu tháng 4/2017, UBND TP. Điện Biên Phủ đã triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đô thị trên địa bàn. Bước đầu kế hoạch đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Nhưng cùng với đó là nhiều vấn đề phải luận bàn để làm sao dung hòa được lợi ích của các bên, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” như thời gian trước…

Theo kế hoạch, lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, trật tự đô thị, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực trật tự ATGT, trật tự đô thị, kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện. Đặc biệt là trên các trục đường chính như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thái, khu vực họp chợ, các điểm di tích, khu vui chơi giải trí công cộng. Việc tổ chức lập lại trật tự đô thị lòng đường, hè phố được triển khai thực hiện thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác thực hiện; giai đoạn 2, kiểm tra, giải quyết, đôn đốc và xử lý các trường hợp vi phạm; giai đoạn 3, duy trì quản lý trật tự lòng đường, hè phố sau khi đã thực hiện xử lý, giải tỏa.

 

Người dân phường Nam Thanh chủ động tháo dỡ phần lấn chiếm hành lang giao thông. Ảnh: Mai Giáp

Mường Thanh là một trong những phường trung tâm của TP. Điện Biên Phủ với nhiều khu vực chợ, tuyến phố là điểm nóng về vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT. Đặc biệt là các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (hay còn gọi là đường 15m), Hoàng Văn Thái, Hoàng Công Chất... Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, cho biết: Gần đây, phường Mường Thanh thường xuyên cử cán bộ phối hợp với Công an phường chấn chỉnh tình trạng buôn bán hàng rong tại khu vực chợ tạm Mường Thanh. Đa phần mới chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở, một số trường hợp cá biệt thường xuyên vi phạm mới tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính. Các đối tượng này đều lấy lý do mưu sinh để biện minh cho hành vi vi phạm của mình. Có trường hợp “ngoan cố” hơn cho rằng người ta bày bán được thì tôi cũng bán được. Nếu xử lý thì phải xử lý cả những người khác nữa thì họ mới thôi không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… khiến cho anh em khá vất vả để tuyên truyền, giải thích. Chính vì vậy, ngay sau khi có kế hoạch của thành phố, UBND phường đã xây dựng và triển khai cụ thể tới từng tổ dân phố. Học tập và rút kinh nghiệm từ các địa phương tiến hành trước, UBND phường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, lực lượng cảnh sát khu vực 32 tổ dân phố tăng cường tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở các quy tắc tham gia giao thông, các hành vi vi phạm trật tự đô thị và các chế tài xử lý vi phạm, vận động nhân dân tự giác thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm lòng đường, hè phố làm nơi kinh doanh buôn bán, dừng, đỗ xe, trông giữ phương tiện không đúng quy định. Đồng thời, UBND phường yêu cầu các hộ gia đình, tổ chức vi phạm trật tự đô thị, ATGT phải ký cam kết tự nguyện tháo dỡ, khắc phục hậu quả để trả lại nguyên trạng ban đầu cho hè phố, lòng đường. Đến thời điểm hiện tại, UBND phường đã thành lập tổ công tác xuống từng hộ để xác định mức độ lấn chiếm, lập biên bản yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ xong trước ngày 30/4/2017. Từ ngày 1/5/2017, nếu tổ chức, cá nhân nào tiếp tục vi phạm trật tự đô thị, ATGT sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Cùng với phường Mường Thanh, các phường khác trong thành phố cũng đã đồng loạt triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị. Bước đầu có thể thấy, đại đa số người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, đặc biệt là các hộ đang vi phạm lấn chiếm đều đồng tình, nhất trí cao với chủ trương lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị của chính quyền sở tại. Điển hình như một số hộ dân dọc theo đường Võ Nguyên Giáp, đoạn chạy qua phường Nam Thanh tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đã thuê nhân công tháo dỡ phần lấn chiếm. Là một trong số những hộ đầu tiên chấp hành chủ trương mới, ông Phạm Văn Ngọc, số nhà 20, tổ dân phố 6, phường Nam Thanh, cho biết: Mới đây tổ công tác của UBND phường xuống kiểm tra tình trạng lấn chiếm lòng đường và nhắc nhở gia đình tôi hoàn phá bỏ, hoàn trả nguyên trạng trước ngày 20/4. Đồng thuận cao với chủ trương này nên hôm nay gia đình tôi cùng một số hộ xung quanh thuê nhân công về tháo dỡ phần lấn chiếm để trả lại hành lang ATGT. Sau tháo dỡ, gia đình tôi cũng gặp một số bất tiện khi cho xe máy lên xuống. Nhưng đã chấp hành chủ trương thì gia đình tôi sẽ có cách khắc phục, kiên quyết không tái lấn chiếm vào hành lang ATGT.

 

Lực lượng chức năng lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông tại địa bàn giáp ranh phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) và xã Thanh Xương (huyện Điện Biên). Ảnh: Thu Trang

Bên cạnh sự đồng thuận với chủ trương, nhiều hộ dân cũng có ý kiến về vấn đề sau khi lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị. Là người kinh doanh lâu năm tại đường Nguyễn Chí Thanh, bà Phạm Thị Khuyên, băn khoăn: Về việc tháo dỡ các công trình lấn chiếm, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè tôi đồng tình và cho đây là chủ trương đúng đắn để giữ gìn mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, dọc trục đường này đều là các hộ kinh doanh, buôn bán, không ít thì nhiều đều lấn ra vỉa hè, vi phạm hành lang ATGT. Bây giờ lập lại trật tự vỉa hè thì người dân cũng sẽ gặp không ít khó khăn trong kinh doanh. Mái hiên, biển hiệu, hàng hóa... có thể lui vào khu vực đất của gia đình nhưng chỗ đỗ xe cho khách hàng thì không thể. Không có chỗ đỗ xe, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán thì các hộ này sẽ lại lấn chiếm khi lực lượng chức năng vắng bóng. Nếu như vậy thì chả mấy chốc vỉa hè, hành lang giao thông vừa dẹp xong lại đâu vào đấy. Đó là còn chưa kể đến những hộ buôn bán nhỏ, không có mặt tiền để kinh doanh mà dựa hoàn toàn vào vỉa hè. Bây giờ mà cấm hoàn toàn thì họ cũng chẳng biết bám vào đâu mà kiếm sống. Chắc chắn rằng họ sẽ chờ một thời gian cho mọi việc lắng xuống là lại lao ra vỉa hè với cái cớ mưu sinh… Mong rằng các cấp chính quyền có những chủ trương, chính sách hợp lý, hợp tình, hài hòa giữa lợi ích của người đi bộ với những hộ kinh doanh, buôn bán.

Trao đổi về thắc mắc trên ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, chia sẻ: Tại hội nghị triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị của thành phố, các đại biểu cũng đã bàn thảo về vấn đề này. Trong đó cũng có nêu ra một số trường hợp cụ thể. Ví như có những tuyến phố vỉa hè hẹp thì nhất định phải dành cho người đi bộ, nhưng có những tuyến phố vỉa hè rộng có thể kết hợp vừa đi bộ vừa đỗ xe, nếu có thể thì cho cả kinh doanh với điều kiện phải có vạch phân chia cụ thể khu vực dành riêng cho người đi bộ. Hoặc như một số tuyến đường không ảnh hưởng đến các cơ quan, khu dân cư thì có thể bố trí cho người dân bán hàng và phải chấp hành các quy định của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những ý kiến dự thảo bước đầu, vấn đề trước mắt là phải lấy lại hành lang ATGT, sau đó tùy thuộc tình hình thực tế mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

“Chiến dịch” lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị mới triển khai những bước đi đầu tiên nhưng cũng phần nào thấy được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, từ sự đồng thuận, nhất trí đó cũng mong rằng các cấp chính quyền TP. Điện Biên Phủ sẽ có nhưng giải pháp dung hòa giữa lợi ích của các đối tượng liên quan, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, tạo ra dư luận không tốt, thậm chí gây phản tác dụng.

Hải Phong
Bình luận

Tin khác