Y tếSức khỏe

Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

09:20 - Thứ Tư, 19/06/2019 Lượt xem: 2185 In bài viết

Theo các chuyên gia, chứng mất ngủ không những gây mệt mỏi cho cơ thể mà còn làm tăng nguy cơ bị bệnh về tim mạch.

GS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, mất ngủ là tình trạng ngủ không đủ thời gian, khó vào giấc ngủ, hay tỉnh giấc, hay thức dậy sớm. Tùy từng lứa tuổi mà nhu cầu ngủ khác nhau. 


“Thông thường, trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi có nhu cầu ngủ 14-17 tiếng/ngày; trẻ từ 3 tháng đến 12 tháng tuổi là 13-15 tiếng/ngày. Đến tuổi 18, nhu cầu ngủ của con người là 7-9 tiếng/ngày; tuổi trưởng thành đến 65 tuổi là 7-8 tiếng và trên 65 tuổi là 6-7 tiếng/ngày”, GS.TS Cao Tiến Đức nói.

 

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tuy nhiên, thống kê cho thấy, khoảng 45% dân số trên toàn thế giới có vấn đề về rối loạn giấc ngủ. 

Ths.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ như: Căng thẳng tâm lý, lo âu trong công việc... Bên cạnh đó, chế độ ăn uống như lạm dụng chất kích thích (rượu, bia, cà phê) cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Cùng với đó, một số bệnh lý như: Tăng axit uric trong máu, mỡ máu, đái tháo đường... cũng có thể khiến người bệnh bị mất ngủ do ảnh hưởng của thuốc điều trị. Không gian phòng ngủ không sạch sẽ, nhiều tiếng ồn, nhiều ánh sáng... cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.


Theo các chuyên gia, mất ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ dẫn đến trầm cảm, rối loạn tâm thần, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Đáng chú ý, mất ngủ kéo dài có thể gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, xuất huyết não...

GS.TS Cao Tiến Đức cho biết, bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ có ở nhiều lứa tuổi, nhưng phổ biến là lứa tuổi trưởng thành. 

Để điều trị chứng mất ngủ, có nhiều phương pháp,đôi khi  chỉ cần luyện tập và áp dụng các liệu pháp tâm lý là có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, có trường hợp cần sử dụng thuốc Đông y hoặc sử dụng thuốc chống trầm cảm. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, người mất ngủ cần đi thăm khám để bác sĩ kê đơn phù hợp.

Ngoài ra, bản thân mỗi người phải tự giải tỏa căng thẳng, sắp xếp thời gian sinh hoạt hợp lý, không thức khuya, làm việc muộn, đọc sách muộn, không sử dụng các chất kích thích...

P.V (Theo HNM)
Bình luận