Chính thức khai thác đường băng 1B sân bay Nội Bài sau khi cải tạo, nâng cấp

16:15 - Thứ Năm, 09/09/2021 Lượt xem: 763 In bài viết

Ngày 9-9, các chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh tại đường cất, hạ cánh 1B Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đánh dấu mốc hoàn thành cải tạo, nâng cấp, đưa vào khai thác chính thức đường cất, hạ cánh này, tạo điều kiện để bước vào giai đoạn tiếp theo của dự án.

Chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cất cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sáng 9-9.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công vào tháng 6-2020 với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 1A và 1B; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6A; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu, các công trình phụ trợ.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị quản lý dự án, dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp, vừa thi công vừa bảo đảm Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hoạt động liên tục, thông suốt. Đến ngày 1-1-2021, đường cất, hạ cánh 1B đã được bàn giao để khai thác bước 1, phục vụ các chuyến bay cất cánh. Từ hôm nay (9-9), dự án triển khai bước 2, khai thác đường cất, hạ cánh 1B và các đường lăn tương ứng, phục vụ cả cất cánh và hạ cánh. Đồng thời, dự kiến, sẽ triển khai thi công đường cất, hạ cánh 1A từ ngày 1-10-2021, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.

Sáng 9-9, đường cất, hạ cánh 1B đã đón chuyên bay số hiệu CV7923 của Hãng hàng không Cargolux là chuyến đầu tiên hạ cánh và các chuyến bay số hiệu VN611, VN5509 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cất cánh. Dự kiến, trong ngày 9-9 có khoảng 119 chuyến bay cất, hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Đảm nhận thi công dự án là liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC)-Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng). Do tính chất đặc thù, biện pháp thi công phân chia thành 8 giai đoạn, 8 khu vực với thời gian thi công rất hạn chế, không liên tục (khoảng từ 7 giờ đến 10 giờ hằng ngày) trên đường cất, hạ cánh 1B và các đường lăn, bảo đảm vừa thi công vừa khai thác an toàn tuyệt đối.

Một trong những chuyến bay đầu tiên hạ cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp.

Các hạng mục được thi công theo tuần tự, tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công hạng mục tiếp theo. Thời kỳ cao điểm, dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, khoảng 400 đầu xe, máy, thiết bị, chia thành 3 ca thi công.

Dự án thi công bảo đảm theo chỉ dẫn kỹ thuật, các tiêu chuẩn hiện hành, đã được các hội đồng khoa học đánh giá bảo đảm chất lượng, cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Quá trình thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong thi công. Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ quy định của Bộ Y tế như quy tắc 5K, hằng tuần test kiểm tra ngẫu nhiên với từng đơn vị...

P.V  (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác