Hàng Việt lên vùng cao

10:34 - Chủ Nhật, 03/01/2021 Lượt xem: 2081 In bài viết

ĐBP - Triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong lựa chọn tiêu dùng của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao trên địa bàn tỉnh. Mỗi phiên chợ hàng Việt được tổ chức không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thiết lập và phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam mà còn cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đồng bào các dân tộc miền núi, biên giới.

Các gian hàng Việt tại phiên chợ xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ).

Chờ ngày chợ phiên

Giữa tháng 11, chúng tôi có dịp tham dự phiên chợ hàng Việt tại xã Chà Cang do Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) phối hợp với UBND huyện Nậm Pồ tổ chức. Ðây là phiên chợ được người dân rất mong chờ bởi hiệu quả từ phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại xã Nà Hỳ.

Phiên chợ có hơn 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm do Việt Nam sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các gian hàng được bố trí hợp lý, bày bán các mặt hàng phong phú, đa dạng mẫu mã gồm: Lương thực (gạo, các loại củ, đậu đỗ, lương thực đóng gói ăn nhanh); thực phẩm (thực phẩm ăn liền, nước mắm, nước tương, dầu ăn, muối, đường, bánh kẹo, mì ăn liền, các loại sữa, trà, cà phê, ca cao); dụng cụ học tập (sách, vở, văn phòng phẩm); hàng phục vụ nông nghiệp (phân bón, giống cây trồng, vật nuôi, các loại thuốc phục vụ nông nghiệp); hóa mỹ phẩm (bột giặt, kem đánh răng, nước rửa chén, nước tẩy rửa); hàng gia dụng (nồi, xoong, chén, bát); dịch vụ viễn thông...

Trò chuyện với chị Sùng Thị Dớ, người dân xã Chà Cang, được biết: “Trước đây, ở xã Chà Cang và chợ thị trấn huyện, hàng Việt được bày bán ít. Từ khi đi phiên chợ hàng Việt ở xã Nà Hỳ, tôi thấy hàng Việt đẹp, tốt mà giá cả phù hợp. Khi biết tại xã sẽ tổ chức phiên chợ hàng Việt, cả nhà tôi đã dậy từ sớm để đến chơi và tìm mua một số hàng hóa cho sinh hoạt gia đình.”

Không cần đến chợ trung tâm huyện, chị Sùng Thị Dớ và nhiều người dân khác ở Chà Cang vẫn có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý được sản xuất từ Việt Nam. Không những thế, phiên chợ còn là dịp để đồng bào các dân tộc ở Chà Cang và nhiều xã lân cận mang nông sản đến chợ bán và được nhiều cá nhân, doanh nghiệp thu mua. Sau buổi chợ, bà con các dân tộc ai nấy đều phấn khởi với những sản phẩm chất lượng được sản xuất trong nước chất lên xe máy, lưng ngựa về nhà.

“Kênh” phân phối hàng Việt hiệu quả

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương tích cực, chủ động đưa hàng tiêu dùng sản xuất trong nước về vùng nông thôn, vùng cao các huyện: Ðiện Biên Ðông, Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ… Tại địa bàn các xã vùng cao, biên giới chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, giao thông còn khó khăn nên việc đưa hàng về phục vụ bà con, tạo dựng thói quen dùng hàng Việt Nam và từng bước xây dựng mạng lưới dịch vụ thương mại rất được chú trọng. Ðây chính là “kênh” đưa hàng Việt về vùng cao hiệu quả, bởi bao đời nay đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đã có thói quen họp chợ phiên. Trong khi đó, tập quán của bà con là thích sử dụng nông cụ, hàng tiêu dùng phù hợp với lối canh tác, mức sống và sức mua của gia đình. Tại các địa bàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Ðoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động người dân dùng hàng sản xuất trong nước. Năm 2020, Sở Công Thương đã tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông, thu hút hàng nghìn người dân mua sắm. Trong đó, huyện Ðiện Biên Ðông tổ chức 2 phiên, Nậm Pồ 2 phiên, còn lại mỗi huyện 1 phiên. Mỗi phiên chợ có từ 20 - 30 gian hàng với hơn 10 doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh tham gia. Hàng hóa được bày bán tại phiên chợ đều có chất lượng, xuất xứ Việt Nam được phép lưu thông hợp pháp trên thị trường, giá cả hợp lý. Thông qua mỗi phiên chợ, người dân miền núi, biên giới đã được tiếp cận nhiều hơn với hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

Việc người dân vùng cao ngày càng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam là thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiệu quả cuộc vận động không chỉ thể hiện ở những con số về lượt buổi tuyên truyền, số người dân đến phiên chợ, số hàng hóa tiêu thụ mà là sự phủ sóng rộng khắp của những mặt hàng sản xuất trong nước đến tận thôn, bản vùng cao xa xôi, cho dù giao thông vùng cao, biên giới đi lại còn nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: MAI PHƯƠNG
Bình luận