Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 ở Ðiện lực Ðiện Biên

09:34 - Thứ Tư, 23/09/2020 Lượt xem: 2561 In bài viết

ĐBP - Nhằm bắt kịp công nghệ hiện đại, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã và đang tích cực triển khai ứng dụng công nghệ 4.0, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng ứng dụng công nghệ mới, số hóa dịch vụ điện năng vào quản lý, vận hành và sản xuất kinh doanh.

Cán bộ Công ty Ðiện lực Ðiện Biên kiểm tra quy trình vận hành an toàn.

Hiện nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đang vận dụng triệt để các phần mềm do Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc triển khai như: IMIS, ECP, CMIS, PMIS, ERP, HRMS, EOFFICE 3.0… hỗ trợ điều hành đơn vị toàn diện của lãnh đạo trong hoạt động quản lý, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Từ đó, tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến trình xử lý công việc do loại bỏ các thao tác thủ công; tiết kiệm chi phí văn phòng, giảm bớt giấy tờ in ấn sao chép, giúp đơn vị lưu trữ và tìm kiếm, tra cứu văn bản một cách dễ dàng, tiết kiệm không gian lưu trữ văn bản. Phần mềm giúp Công ty quản lý hiệu quả trên 500 cán bộ công nhân viên và người lao động là Hệ thống quản lý nhân sự (HRMS) với các quy trình liên quan đến khâu quản lý cán bộ, từ việc bổ nhiệm, bãi miễn, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận đến đăng ký và phê duyệt chương trình, kế hoạch, nội dung đào tạo và quản lý học viên. Ngoài ra, với hệ thống e-office, Công ty còn có thể quản lý, phân loại các văn bản, luồng công việc chữ ký số với tất cả chức năng cơ bản như chuyển/tiếp nhận văn bản đến/đi và nhiều tính năng nâng cao như quản lý các nhiệm vụ, chỉ đạo của giám đốc giao các phòng, đơn vị; thực hiện ký số văn bản trên hệ thống; tổ chức quản lý hồ sơ công việc…

Công ty Ðiện lực Ðiện Biên quản lý khối lượng đường dây lớn, trải dài trên khắp các thôn, bản; đi qua nhiều khu vực rừng, núi, sông, suối hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, hàng năm đơn vị phải đầu tư nguồn kinh phí lớn để cải tạo, xây dựng mới lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn, độ tin cậy cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ðể kiểm soát an toàn, cán bộ làm công tác an toàn lưới điện phải xuống trực tiếp hiện trường. Quy trình này vừa tốn thời gian, công sức di chuyển và chi phí đi lại trong khi địa bàn quản lý rộng. Lực lượng quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh còn mỏng, phương tiện thiết bị hạn chế, trong khi việc kiểm tra sự cố đòi hỏi phải kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, các điểm có nguy cơ gây ra sự cố trên lưới điện một cách nhanh nhất. Nhằm khắc phục hạn chế này, Công ty đã đưa phần mềm quản lý an toàn ECP vào hoạt động nhằm kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn lao động, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện. Khi ra hiện trường làm việc, mỗi nhóm công nhân sử dụng thiết bị di động thông minh chụp ảnh các thao tác gửi lên hệ thống. Lúc này, cán bộ an toàn các cấp sẽ lập tức tiếp nhận được hình ảnh để theo dõi, giám sát; đồng thời có thể phân tích, đưa ra các giải pháp về kỹ thuật, khắc phục sự cố khi cần thiết mà không phải đến trực tiếp hiện trường. Ứng dụng phần mềm này vào hoạt động đã giúp mỗi cán bộ, công nhân khi làm việc ý thức hơn trong việc thực hiện đúng quy trình, quy phạm an toàn bởi khi hình ảnh được gửi về hệ thống, nếu không tuân thủ quy trình an toàn sẽ bị trừ điểm. Ðến nay, việc gửi ảnh lên phần mềm ECP đã đi vào nền nếp theo đúng quy định và trình tự; 100% lãnh đạo đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hình ảnh qua phần mềm ECP đầy đủ theo các phiên làm việc. Qua ứng dụng, tất cả các cấp đều có thể giám sát đồng thời các nhóm công nhân đang thao tác trên lưới ở mọi địa điểm. Từ đó, kịp thời phát hiện ra các sai sót và có điều chỉnh kịp thời. Ngoài ra, mỗi tuần, các đơn vị sẽ tiến hành đăng kí công việc trên lưới điện, trình các cấp phê duyệt trên hệ thống phần mềm. Nhờ đó, Tổng Công ty cũng kiểm soát được toàn bộ khối lượng công việc trong tuần của từng điện lực hoặc công ty điện lực, biết rõ đơn vị triển khai nội dung công việc gì, ở đâu, ai kiểm soát công tác an toàn...

Trước đây công nhân thao tác thủ công nên khi ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thường ngày khiến họ lúng túng đặc biệt là với những công nhân lớn tuổi. Khắc phục tình trạng này, Công ty đã tổ chức tập huấn bằng hình thức trực tuyến cho tất cả cán bộ công nhân viên, cử cán bộ xuống trực tiếp các tổ đội sản xuất để hướng dẫn. Ðến nay, toàn bộ hệ thống phần mềm đã vận hành ổn định; công nhân thành thạo các thao tác trên máy khi làm nhiệm vụ, ý thức tuân thủ các quy trình an toàn cũng được nâng lên rõ rệt. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận

Tin khác