Công ty Ðiện lực Ðiện Biên tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện

09:09 - Thứ Tư, 27/02/2019 Lượt xem: 4184 In bài viết

ĐBP - Kiểm tra, giám sát mua bán điện (MBÐ) giúp giảm tổn thất điện năng, tạo sự công khai, minh bạch thông tin giữa bên bán và mua điện… Với những lợi ích đó, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã không ngừng tăng cường công tác kiểm tra giám sát MBÐ, thực hiện sát sao hàng tháng, quý nhằm nâng cao chất lượng mua bán điện tại đơn vị.

 

Công nhân điện lực kiểm tra hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Căn cứ tình hình thực tiễn, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã triển khai kiểm tra, giám sát với nhiều giải pháp phù hợp. Lực lượng kiểm tra viên tại Phòng Giám sát điện năng được kiện toàn, duy trì để hỗ trợ các điện lực trực thuộc. Nhờ đó, tần suất kiểm tra khách hàng sử dụng điện tăng cường cả ngày lẫn đêm trên nhiều địa bàn, trong đó tập trung khách hàng tiêu thụ sản lượng lớn, khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng và một bộ phận khách hàng có sản lượng điện bất thường hàng tháng. Ðể kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp bất thường, Công ty đã tổ chức kiểm tra theo chuyên đề định kỳ, đột xuất nhằm phát huy những mặt làm được và khắc phục những tồn tại, hạn chế. Hàng tháng, lực lượng kiểm tra viên làm công tác kiểm tra, giám sát MBÐ sinh hoạt theo chuyên đề, hướng dẫn cơ sở liên quan về: Kiểm tra sử dụng điện khách hàng, hệ thống đo đếm, phương pháp chọn mẫu để kiểm tra các hành vi vi phạm hợp đồng mua bán điện. Ðồng thời, hướng dẫn thủ tục lập biên bản kiểm tra sử dụng điện, biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực cũng như cách thức tính toán truy thu điện năng và tiền điện do vi phạm sử dụng điện… Qua các buổi sinh hoạt, kiểm tra viên nắm và tìm hiểu rõ hơn các quy định, quy trình cũng như các thông tư hướng dẫn về giá điện.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra của Công ty cũng phối hợp với phòng chuyên môn tiến hành nhiều đợt kiểm tra về hoạt động mua bán điện, công tác cấp điện mới, chỉ số tiếp cận điện năng tại Ðiện lực các huyện, thị xã, thành phố. Từ đó, chỉ ra các khiếm khuyết, tồn tại trong việc thực hiện nghiệp vụ kinh doanh và nguyên nhân dẫn đến tổn thất điện năng. Ðặc biệt là tăng cường giám sát, theo dõi việc thực hiện xử lý tồn tại của các đơn vị để có chỉ đạo khắc phục kịp thời, kiện toàn công tác kinh doanh điện năng theo đúng quy định. Nhờ đó, công tác kiểm tra, giám sát MBÐ đã góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018 do Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc giao. Năm 2018, toàn đơn vị đã phúc tra đo đếm 49.549 lượt (đạt 119% kế hoạch giao), phát hiện 1.030 vụ hư hỏng đo đếm. Lập biên bản kiểm tra áp giá 7.017 lượt, phát hiện 481 khách hàng sử dụng điện không đúng mục đích, sai định mức hộ, sai đối tượng mua điện 3 giá và mua công suất phản kháng; số tiền truy thu bồi thường 61,56 triệu đồng. Ðơn vị cũng tiến hành rà soát 271 chủ nhà cho thuê nhà ở, với 1.013 người thuê trọ, các chủ nhà trọ cho thuê cam kết bán đúng giá quy định của Nhà nước.

Ngay từ đầu tháng 1, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã lập kế hoạch kiểm tra, giám sát MBÐ với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sử dụng điện, giảm tổn thất điện năng. Trên cơ sở đó, Công ty giao kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc, phòng chuyên môn và thành lập đoàn công tác để kiểm tra, giám sát nội bộ các hoạt động MBÐ trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới, Công ty sẽ tổ chức thực hiện kiểm tra chéo giữa các điện lực và tổ chức khóa tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng làm công tác kiểm tra, giám sát… Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát MBÐ sẽ tiếp tục tạo sự thống nhất và đạt hiệu quả với các tiêu chí kinh doanh trong năm, góp phần tạo sự công khai, minh bạch thông tin giữa bên bán và mua điện.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận

Tin khác