Ngành GD&ĐT

9 nhiệm vụ trọng tâm, 5 nhóm giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021

10:40 - Thứ Sáu, 02/10/2020 Lượt xem: 2847 In bài viết

ĐBP - Ngày 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020; triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Đại biểu dự Hội nghị Tổng kết năm học 2019 - 2020; triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Năm học vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với sự nỗ lực, quyết tâm, ngành GD&ĐT đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu, giải pháp cơ bản theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và đạt nhiều kết quả nổi bật. Hầu hết các chỉ tiêu đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Ngành đã triển khai tốt nhiệm vụ rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT, quy mô học sinh ổn định ở các cấp học tiểu học, THCS, THPT và phát triển nhanh ở cấp học mầm non; chủ động tham mưu, sắp xếp tổ chức bộ máy nhân sự các cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, phù hợp thực tế. Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 522 trường, trung tâm, với tổng số hơn 195.000 học sinh, sinh viên; số cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành là hơn 16.360 người. Trong năm học, ngành tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục. Cơ sở vật chất tiếp tục được đầu tư sửa chữa, bổ sung theo hướng kiên cố hóa; chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên được thực hiện kịp thời, nghiêm túc; hoạt động hợp tác quốc tế được thực hiện hiệu quả qua việc ký kết và thực hiện đề án, kế hoạch hợp tác với các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...

Bên cạnh kết quả đạt được, ngành GD&ĐT cũng gặp một số khó khăn trong năm học, như: Tỷ lệ trẻ mẫu giáo huy động ra lớp chưa đạt kế hoạch của tỉnh giao, do thiếu giáo viên mầm non; cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu mở lớp tại một số đơn vị; tỷ lệ chuyên cần của trẻ sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19 chưa cao; chế độ chính sách cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập chưa được thực hiện; nhiều đơn vị thiếu nhân viên y tế, kế toán...

Tại hội nghị, đại biểu cùng xem clip về chặng đường phát triển của ngành GD&ĐT tỉnh trong 5 năm qua, đồng thời nghe tham luận của một số đơn vị về các nội dung: Giải pháp thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số; chuẩn bị các điều kiện thực hiện triển khai chương trình giáo dục năm 2018 đối với cấp tiểu học; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm... Hội nghị cũng tập trung thảo luận đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp thực hiện trong năm học 2020 - 2021. Một số nhiệm vụ trọng tâm sẽ được ngành chú trọng thực hiện, như: Sắp xếp, tổ chức lại hệ thống mạng lưới các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT...

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top