Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh

09:09 - Thứ Sáu, 27/09/2019 Lượt xem: 3266 In bài viết

ĐBP - Ðổi mới nội dung, hình thức giảng dạy; tăng cường bồi dưỡng trình độ giáo viên; tổ chức nhiều hoạt động tạo hứng thú học tập cho học sinh… là những giải pháp nâng cao chất lượng môn học Giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQPAN) tại nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trong giờ học thực hành môn GDQPAN.

Năm học 2019 - 2020, Trường THPT Mường Chà có 22 lớp, 750 học sinh. Ðối với GDQPAN, ngoài tổ chức giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục và Ðào tạo quy định, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh như: Giao lưu với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện; phối hợp với đoàn thanh niên các cấp phát động các đợt thi đua tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới... Thầy giáo Trần Hồng Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Chà cho biết: Trường hiện có 3 giáo viên dạy GDQPAN, gồm 1 giáo viên dạy chính và 2 giáo viên dạy kiêm nhiệm. Giáo viên thường xuyên vận dụng phương pháp giáo dục tích cực, giúp học sinh phát huy tư duy sáng tạo; trong các tiết học thầy và trò đã dành phần lớn thời gian thảo luận. Ví dụ, từ một phần hiểu biết của học sinh về chủ quyền lãnh thổ biên giới và biển, đảo của Tổ quốc, giáo viên bộ môn hướng dẫn, giảng giải bổ trợ để các em hiểu biết sâu rộng hơn thông qua những hình ảnh, tư liệu lịch sử. Bằng phương pháp học trực quan, giáo viên truyền đạt dễ hiểu, hấp dẫn nên hầu hết học sinh đều thấy hứng thú khi học. Kết quả kiểm tra môn GDQPAN của Trường năm học 2018 - 2019 có gần 92% học sinh đạt khá, giỏi.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh việc giảng dạy chính khóa môn GDQPAN được thực hiện nghiêm với thời khóa biểu phân công giảng dạy, lịch báo giảng để cán bộ quản lí theo dõi. Cô giáo Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh cho biết: Giáo án giảng dạy môn học GDQPAN trong nhà trường đều được phê duyệt của Ban Giám hiệu trước khi tổ chức lên lớp theo quy định. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh học môn GDQPAN được thực hiện theo Thông tư 58/2011/TT-BGDÐT ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT với thời lượng 1 tiết/tuần; học sinh học môn GDQPAN có 2 lượt điểm kiểm tra thường xuyên và 1 lượt điểm kiểm tra định kỳ/học kỳ.

Em Sùng A Thi, học sinh khối 12, Trường PTDTNT tỉnh chia sẻ: Sau 3 năm học, môn học GDQPAN giúp em nắm kiến thức cơ bản về quân sự, quốc phòng, hiểu biết về kỹ năng bắn súng và các chiến thuật chiến đấu; rèn luyện tác phong, nền nếp, kỷ luật. Qua đó, giúp chúng em nhận thức đầy đủ hơn quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 32 trường THPT với hơn 16.650 học sinh tham gia học tập và kiểm tra môn học GDQPAN; 10 trường có giáo viên văn bằng 2 về GDQPAN tổ chức dạy rải, 22 trường có giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn (3 - 6 tháng) dạy tập trung. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy môn GDQPAN được Sở Giáo dục - Ðào tạo và các trường THPT quan tâm đầu tư khá đầy đủ như: Sách giáo viên GDQPAN lớp 10, 11, 12; tranh in hoặc tranh điện tử; mô hình vũ khí, bao đạn, túi đựng lựu đạn, bộ bia (khung + mặt bia số 4), giá đặt bia đa năng, dụng cụ băng bó cứu thương, cáng cứu thương, tủ đựng súng và thiết bị... 100% trang thiết bị giảng dạy nhà trường đều lập sổ sách thống kê theo dõi và quản lý chặt chẽ; đăng ký quản lý vũ khí với cơ quan công an, quân sự cấp huyện theo đúng quy định; Kết quả kiểm tra môn GDQPAN năm học 2018 - 2019 cho thấy: toàn tỉnh có 39,8% học sinh đạt loại giỏi; 52,2% đạt khá; 7,9% đạt trung bình và 0,1% yếu.

Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục - Ðào tạo) cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn GDQP-AN đáp ứng nhiệm vụ giáo dục trong giai đoạn mới, thời gian tới Sở tiếp tục triển khai các giải pháp: Ðào tạo giáo viên văn bằng 2 chuyên ngành GDQPAN; tiếp tục tuyển dụng mới giáo viên chuyên trách, phấn đấu đến năm 2020 có 70% trường THPT trên địa bàn tỉnh có giáo viên chuyên trách GDQPAN. Ðồng thời, tăng cường chất lượng giảng dạy bằng việc đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, tạo hứng thú, say mê học GDQPAN cho học sinh.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác