Liên minh kích cầu du lịch: Một chuyến đi, bốn điểm đến có biển và rừng

14:26 - Thứ Năm, 27/02/2020 Lượt xem: 2895 In bài viết

Sau gần 2 tháng kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 khởi phát từ Vũ Hán – Trung Quốc, ngành du lịch của nhiều quốc gia đã chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng. Để “giải cứu” ngành “công nghiệp không khói”, một Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam 2020 đã được Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) xây dựng và phát động. 4 địa phương đầu tiên được lựa chọn để triển khai chương trình bao gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk.

Giải pháp kích cầu của VITA

Ước tính của VITA, tác động của dịch bệnh COVID-19 sẽ kéo giảm công suất khai thác buồng phòng tại các cơ sở lưu trú 50-70% so với cùng kỳ năm trước, lượng khách quốc tế dự kiến trong tháng 3 sẽ giảm 60%, khách nội địa giảm 80%, hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế cùng các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch “chậm” lại, nhiều nhân viên phục vụ ở đó phải tạm nghỉ việc cho đến khi dịch bệnh lắng xuống. Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam 2020 được xây dựng và triển khai để thúc đẩy du lịch nội địa, khắc phục sự suy giảm du khách quốc tế.

Làng biển Xuân Hải ở phía Bắc Phú Yên với vẻ đẹp dung dị, hoang sơ là điểm đến hấp dẫn du khách.

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực VITA, Trưởng Ban Liên minh KCDL Việt Nam 2020, ngoài 4 địa phương công bố dịch COVID-19 đã được khoanh vùng dập dịch, trong đó có nơi đang đề nghị Bộ Y tế công bố hết dịch, nhiều địa phương khác ở khu vực Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Tây Bắc, đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc… vẫn là điểm đến an toàn cho du khách.

Một trong những nội dung của Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam 2020 là khuyến khích những địa phương không bị ảnh hưởng hoặc đã hết dịch bệnh tập trung khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới đảm bảo an toàn, đa dạng, hấp dẫn; miễn – giảm giá vé một số điểm đến tham quan du lịch, danh thắng, di tích lịch sử văn hóa; xây dựng môi trường thân thiện, an toàn để thu hút du khách. Những doanh nghiệp hoạt động lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch cần có sự liên kết đồng bộ, giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ để hình thành những tour du lịch chất lượng, hấp dẫn du khách.

Cùng với việc kiến nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ vượt khó trong đợt dịch do COVID-19, VITA chủ trì và khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp nỗ lực nghiên cứu và xúc tiến thị trường nước ngoài đồng thời xây dựng thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đa dạng, bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực VITA bày tỏ: “Trong khó khăn cần tìm giải pháp để tồn tại và phát triển, biến nguy cơ thành cơ hội. Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp trong ngành du lịch khẳng định bản lĩnh, thể hiện sự bền bỉ, sáng tạo, đoàn kết, tạo nên một cú hích, thay đổi cơ cấu thị trường khách du lịch quốc tế một cách đa dạng, bền vững”.

Những điểm đến an toàn và hấp dẫn

VITA lựa chọn Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là nơi đầu tiên triển khai Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam 2020 bởi đây là 4 trong số rất nhiều địa phương chưa có người phải cách ly do nghi ngờ nhiễm COVID-19 nên được coi là điểm đến an toàn cho du khách, hơn nữa tour du lịch 4 tỉnh nêu trên là hành trình kết nối biển – rừng với nhiều điểm đến hấp dẫn. Mỗi nơi đều có những sản phẩm du lịch cùng với ẩm thực chuyên biệt khiến cho du khách “mới đến đã thương, chưa xa đã nhớ”.

Tại hội nghị tìm giải pháp, kế hoạch triển khai chương trình kích cầu du lịch Bình Định ngày 24-2, ông Nguyễn Hoàng Vũ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho rằng các doanh nghiệp du lịch phải kết nối với nhau thành nhóm chung của liên minh để thiết kế các tour phù hợp và thống nhất gói sản phẩm, xây dựng mức giá phù hợp ở thời điểm này từ đưa đón đến lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác.

Để kích cầu du lịch hiệu quả, Hiệp hội Du lịch Bình Định sẽ là đầu mối kết nối các thành viên, công khai thông tin các gói sản phẩm du lịch cụ thể tại sân bay, nhà ga, bến xe… để du khách lựa chọn. Mặt khác cần liên kết tour với các tỉnh để tăng điểm đến làm phong phú thêm sản phẩm du lịch và tăng thời gian lưu trú cho du khách.

Ông Phạm Văn Bảy - Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Phú Yên, cho biết, các doanh nghiệp du lịch ở địa phương đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam 2020 bằng các giải pháp giảm giá hầu hết các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải, lữ hành, đồng thời cam kết sẽ có những dịch vụ tặng kèm, hậu mãi và đảm bảo chất lượng các dịch vụ.

Ông Đàm Hữu Đại – Giám đốc Công ty TNHH Du hành Đại Hữu ở Phú Yên, chia sẻ: “Với thuận lợi về giao thông, du khách từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có thể đến Phú Yên qua sân bay Tuy Hòa, sau đó tiếp tục hành trình đường bộ đến Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk và trở về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh từ sân bay Buôn Ma Thuột. Một chuyến đi với 4 điểm đến thú vị vừa có biển, vừa có rừng”.

P.V (Theo CAND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top