Kinh tếĐầu tư

Ðầu tư phát triển đường giao thông cấp huyện

09:00 - Thứ Hai, 27/05/2019 Lượt xem: 5540 In bài viết

ĐBP - Xác định để thúc đẩy kinh tế phát triển, giao thông phải đi trước một bước, các huyện, thị, thành phố đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông cấp huyện. Trong đó, tập trung nâng cấp, mở mới các tuyến đường liên xã, bản.

 

Bằng nhiều nguồn vốn, xã Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông) được giao làm chủ đầu tư xây dựng, kiên cố hóa các tuyến đường liên thôn, bản; nội bản. Trong ảnh: Người dân xã Mường Luân tham gia làm tuyến đường Nà Sản - bản Bánh.

Trong ký ức của người dân bản Nậm San 1 và Nậm San 2, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) chưa thể quên con đường nội bản “mưa lầy, nắng bụi”. Ông Sùng A Sò, Trưởng bản Nậm San 1 kể lại: 2 bản Nậm San 1, 2 có hơn 130 hộ dân, trong đó hơn 70 hộ bản Nậm San 2 là dân tái định cư Thủy điện Sơn La. Với tập quán của người dân tộc Mông, các hộ thường cách xa nhau nên tuyến đường nội bản Nậm San 1, 2 khá dài (2,4km). Trước đây, đường nội bản chỉ là đường dân sinh, rộng chừng 1m, độ dốc lớn nên người dân đi lại rất khó khăn. Năm 2018, UBND huyện Mường Nhé đã đầu tư mở rộng, bê tông hóa đường nội bản Nậm San 1, 2. Ðến nay, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mặt đường được mở rộng 3m, bê tông xi măng kiên cố. Có đường mới, bà con rất phấn khởi, có thêm động lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Nhé, trong 2 năm 2017 - 2018, toàn huyện đã mở mới 6 tuyến đường liên xã, bản, nội bản với tổng chiều dài 35km; xây dựng mới 1 cầu treo và 1 cầu bê tông cốt thép; bê tông hóa 28km đường nội bản; nhựa hóa gần 20km đường từ trung tâm huyện đến xã, từ trung tâm xã đến các bản. Tổng kinh phí đầu tư, nâng cấp các tuyến đường khoảng 253 tỷ đồng. Năm 2019, huyện Mường Nhé dự kiến nâng cấp 5 tuyến đường nội bản với tổng chiều dài 4km; xây dựng mới 4 cầu bê tông cốt thép. Tổng kinh phí đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông nông thôn năm 2019 là 76,8 tỷ đồng.

Tủa Chùa là huyện vùng cao với địa hình chủ yếu là núi đá, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ. Những năm qua, huyện Tủa Chùa ưu tiên mở mới các tuyến đường đến xã, bản đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện trong cả mùa mưa. Ðiển hình như: Tuyến đường dân sinh Mường Ðun - Bản Hột - Bản Kép (xã Mường Ðun) dài 4,5km; tuyến Kể Cải - Pú Ôn - Là Áng (xã Mường Báng) 8,8km; đường giao thông nông thôn loại A Sín Chải - Hấu Chua (xã Sín Chải) dài 7,6km; tuyến Páo Tỉnh Làng (xã Tả Sìn Thàng) - Sáng Tớ (xã Sín Chải) dài 10,2km; tuyến Tủa Thàng - Phi Giàng 1 - Phi Giàng 2 (xã Tủa Thàng) dài 13,9km… Hàng năm, huyện đều thực hiện rà soát, xây dựng kế hoạch bê tông hóa, duy tu, sửa chữa và khắc phục thiệt hại do mưa lũ, đảm bảo giao thông thông suốt trên tất cả các tuyến đường. Từ năm 2016 đến hết năm 2018, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã đầu tư cải tạo nâng cấp 50 tuyến đường bộ với tổng chiều dài 85,47km (trải nhựa 51,47km, bê tông hóa 31,4km, cấp phối 2,6km); mở mới 3 tuyến với tổng chiều dài 24,9km (trải nhựa 11,9km, cấp phối 13km).

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tủa Chùa cho biết: Ðến thời điểm này, toàn huyện có 10/12 xã, thị trấn có đường ô tô được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đến trung tâm (đạt 83,3%), còn lại 2/12 xã, thị trấn chưa có đường ô tô được kiên cố (nhựa hóa hoặc bê tông hóa) đến trung tâm (chiếm 16,7%); 46/143 thôn bản có đường đến trung tâm xã được kiên cố (32,2%), 97/143 thôn bản chưa có đường kiên cố (67,8%). Huyện phấn đấu đến năm 2020 sẽ nhựa hóa 2 tuyến đường từ trung tâm huyện đến 2 xã: Trung Thu và Lao Xả Phình.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận