Kinh tếĐầu tư

Dự án Sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 4H

Nhà thầu cam kết đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ

08:22 - Thứ Tư, 22/03/2017 Lượt xem: 3877 In bài viết
ĐBP - Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, quốc lộ 4H, phân đoạn km0 - km47 đã xuống cấp trầm trọng: mặt đường bong tróc, nền đường sụt lún; một số đoạn xuất hiện “ổ gà” lớn gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào mùa mưa lũ. 

Nhằm từng bước kết nối đồng bộ trên toàn tuyến từ thành phố Điện Biên Phủ đến cửa khẩu A Pa Chải, huyện Mường Nhé, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, ngày 23/3/2016, Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quyết định 3042/BGTVT-KCHT chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Điện Biên về việc bố trí kinh phí sửa chữa lề, mặt đường, thảm bê tông nhựa và các công trình trên tuyến quốc lộ 4H bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ Trung ương với tổng mức đầu tư 97 tỷ đồng.

 
Giải pháp xử lý chính bao gồm: Tăng cường cục bộ các đoạn mặt đường cũ, cao su, rạn nứt, ổ gà bằng đá dăm tiêu chuẩn (tổng diện tích trên 36.000m2); gia cố lề đường bằng đá dăm cấp phối; bù vênh, thảm bê tông nhựa dày 7cm trên toàn bộ mặt đường cũ; sửa chữa ngầm, tràn; xây dựng kè những đoạn có nền đường thiếu lề…  Dự án được chia thành 3 gói thầu, trong đó, gói thầu lớn nhất thực hiện hạng mục sửa chữa nền móng đường, bù vênh và thảm bê tông nhựa mặt đường toàn tuyến thi công; 2 gói thầu còn lại là sửa chữa móng nền đường và công trình thoát nước dọc tuyến. Dự án có thời gian thi công 12 tháng, từ tháng 1 - 12/2017.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng rải bê tông nhựa tại km8+600 quốc lộ 4H.

Là công trình nâng cấp cải tạo, vừa khai thác vừa thi công nên trong quá trình thực hiện, sẽ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sinh sống dọc tuyến đường. Để giảm thiểu những ảnh hưởng đó, chủ đầu tư và các nhà thầu đã phối hợp, thống nhất triển khai đồng bộ các giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện Dự án từ 12 tháng xuống còn 9 tháng, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng.

Là nhà thầu thi công phần lớn khối lượng và các hạng mục quan trọng của Dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng, đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian thi công. Công ty chủ động phối hợp với chủ đầu tư, các cơ quan thông tin, truyền thông, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và các cấp chính quyền cơ sở… tuyên truyền, vận động người dân vùng Dự án đi qua ủng hộ và cùng tham gia công tác đảm bảo an toàn giao thông. Do vậy, từ khi triển khai thi công Dự án đến nay, trên tuyến hầu như không có tình trạng ách tắc giao thông kéo dài, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông do ảnh hưởng của việc thi công gây ra. Khó khăn chung của Dự án là mặc dù quy mô các hạng mục không lớn nhưng lại phức tạp, dàn trải, thi công trên đoạn tuyến kéo dài với địa hình tương đối phức tạp như: đi qua nhiều núi cao, vực sâu, độ dốc cục bộ một số đoạn trên tuyến tương đối lớn (đèo Ma Thì Hồ, đoạn km27 -  km34, đoạn km42 - km47...) Để khắc phục những khó khăn, bất cập nêu trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Huy Hoàng đã phối hợp chặt chẽ các nhà thầu đảm bảo thi công theo kế hoạch, phương án được phê duyệt, thống nhất; chủ động tập trung số lượng lớn máy móc, thiết bị và công nhân trải đều trên toàn tuyến. Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, có thời điểm Công ty huy động trên 20 thiết bị: Máy lu, máy xúc, máy ủi, ô tô, máy rải thảm… cùng hàng trăm công nhân tham gia thi công. Đến trung tuần tháng 3/2017, Công ty đã hoàn thành nâng cấp, sửa chữa 5km đầu tuyến (km0 - km5). Ông Nguyễn Hữu Phục, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng cho biết: Từ nay đến đầu mùa mưa 2017, Công ty phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa nâng cấp phân đoạn km37 - km47 và gia cố nền, lề đường; bù vênh… tại các phân đoạn Công ty trúng thầu. Nếu được bố trí vốn sớm, Công ty sẽ tập trung huy động nhân lực, vật lực hoàn thành gói thầu trước quý III/2017.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận

Tin khác