Cần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân

10:35 - Thứ Hai, 27/07/2020 Lượt xem: 1060 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, không để hình thành điểm nóng, bức xúc kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Người dân xã Na Sang, huyện Mường Chà giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp dân UBND xã Na Sang.

Công tác tiếp công dân đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ngành quan tâm. UBND tỉnh và cấp huyện đã thành lập Ban Tiếp công dân và phân công 1 đồng chí lãnh đạo văn phòng làm Trưởng ban. Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân và bố trí công chức kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tiếp công dân; các sở, ngành đã phân công bộ phận chuyên môn làm công tác tiếp công dân. Lịch tiếp công dân được ban hành, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan, các phương tiện thông tin đại chúng. Lãnh đạo cấp ủy, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và một số đơn vị cấp xã đã phối hợp với lãnh đạo UBND cùng cấp tổ chức tiếp công dân đúng quy định, có hiệu quả. UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Trong 5 năm qua, tổng số lượt tiếp công dân trên địa bàn tỉnh là 11.231 lượt (chủ yếu là đề nghị, kiến nghị, thỉnh cầu) gồm: 5.710 lượt tiếp thường xuyên, 1.356 lượt tiếp định kỳ tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân của cơ quan hành chính; tiếp đột xuất 144 lượt, có 98 đoàn đông người. Đến nay các cơ quan hành chính đã giải quyết 122/137 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền (đạt 89,1%); các cơ quan tư pháp đã giải quyết 113/115 vụ việc thuộc thẩm quyền (đạt 98%) còn 2 vụ việc đang xem xét giải quyết; đã giải quyết xong 206/208 vụ tố cáo.

Ông Trần Văn Chiến, Phó chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Để công tác tiếp công dân phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới các đơn vị cấp huyện cần chấn chỉnh việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư trong tiếp công dân chưa quy về một mối để xử lý; còn có sự nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại và đơn kiến nghị phản ánh; việc xác định thẩm quyền giải quyết còn nhầm lẫn; tiến độ, thời gian giải quyết một số đơn sai quy trình; việc ghi chép vào sổ tiếp công dân còn thiếu chính xác, trùng lặp đối tượng, nội dung.

Thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được quan tâm nhưng hiệu quả tại một số nơi chưa cao. Việc tiếp công dân định kỳ tại một số nơi chưa đảm bảo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, có đơn vị phân công lịch tiếp công dân chung của lãnh đạo, không bố trí lịch tiếp công dân của người đứng đầu. Đơn cử như TP. Điện Biên Phủ có tỷ lệ tiếp công dân của người đứng đầu thấp; Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, Điện Biên Đông không thực hiện tiếp công dân... Ở nhiều xã, công bố lịch tiếp công dân chưa đảm bảo, chưa phù hợp như: Lịch tiếp công dân cả nhiệm kỳ; người đứng đầu cấp ủy, HĐND chưa tham gia tiếp công dân định kỳ…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Những năm qua, phường Mường Thanh luôn quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, một số nội dung chưa được thực hiện, phân loại rõ ràng theo các quy định hiện hành. Đơn cử như việc tiếp công dân của người đứng đầu là thường xuyên, gần như tuần nào Chủ tịch UBND phường cũng dành thời gian tiếp công dân nhưng số liệu thống kê, hiệu quả xử lý công việc chỉ thống kê theo số ngày tiếp công dân được niêm yết. Bên cạnh đó, việc chi trả chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa được thực hiện kịp thời. Những hạn chế trên, phường Mường Thanh sẽ khắc phục, điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top