60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019)

Ðường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh niềm tự hào bất diệt

08:31 - Thứ Năm, 16/05/2019 Lượt xem: 324 In bài viết

ĐBP - Ngày này đúng 60 năm trước, những người lính, những thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… đã bổ những nhát cuốc đầu tiên, mở con đường Trường Sơn huyền thoại. Ðường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; biểu tượng nổi bật của trí tuệ và sức mạnh Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hôm nay.

 

Một đoạn đường Hồ Chí Minh hiện nay.

Khi cách mạng miền Nam gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giao thông, liên lạc, việc chi viện từ Bắc vào Nam; Ðảng ta đã xác định rõ: “miền Nam là tiền tuyến lớn, miền Bắc là hậu phương lớn”, vì vậy miền Bắc phải chi viện sức người, sức của cho miền Nam chiến đấu. Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “dù phải hi sinh đến đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, chúng ta cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho miền Bắc là phải tìm mọi cách để tiếp sức cho chiến trường miền Nam.

Tháng 1/1959, Hội nghị Trung ương lần thứ 15 đã đề ra nhiệm vụ cho cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới. Ngay sau hội nghị, Tổng Quân ủy Trung ương đã họp bàn về việc xây dựng lực lượng vũ trang miền Nam và chuẩn bị tìm cách đưa một số bộ phận quân đội cùng với vũ khí đạn dược, vật tư… vào chi viện cho chiến trường miền Nam một cách bí mật, an toàn, tránh sự kiểm soát, phát hiện của kẻ thù. Ngày 19/5/1959 Tổng Quân ủy Trung ương quyết định thành lập “Ðoàn quân sự đặc biệt” (sau đó gọi là Ðoàn 559) có nhiệm vụ mở xuyên đường Trường Sơn vào Nam, nhằm xây dựng tuyến chi viện chiến lược, vận chuyển vật chất và binh lực từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam. Cũng chính từ đây, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh trên bộ chính thức hình thành.

 

Ðường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN

Ban đầu, đường Hồ Chí Minh trên bộ là con đường mòn đi dọc phía Ðông dãy Trường Sơn, luồn lách qua hàng rào, đồn bốt và sự đánh phá ác liệt của Mỹ - Ngụy. Khắc phục những khó khăn, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong và nhân viên kỹ thuật của Ðoàn 559 đã bền bỉ, anh dũng và mưu trí đánh địch, mở đường, đảm bảo giao thông, thực hiện nhiệm vụ trung tâm là tiếp nhận nguồn hàng từ hậu phương miền Bắc (bao gồm Tổng cục Hậu cần, Ban Thống nhất Trung ương, các cơ quan Nhà nước gửi vào chiến trường, gửi cho nước bạn Lào) và đảm bảo hành quân cho bộ đội, các đoàn cán bộ dân chính đảng qua lại trên đường Trường Sơn.

Sau một thời gian “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, trong điều kiện địch đánh phá ác liệt, khí hậu, thời tiết phức tạp, việc xây dựng và bảo vệ tuyến vận tải kéo dài hàng nghìn ki lô mét, vượt xa với quy mô, phạm vi cả Ðông và Tây dãy Trường Sơn, xuyên qua 20 tỉnh thuộc 3 nước Ðông Dương. Ðường Hồ Chí Minh là khúc ruột nối các tuyến vận tải của hậu phương, các tuyến vận tải của các chiến trường thuộc 3 nước: Việt Nam - Lào - Campuchia, đã tạo nên một hệ thống liên hoàn và vững chắc. Những chiến công ấy không những đòi hỏi lòng dũng cảm mà còn phải có trí thông minh, có biện pháp tổ chức lực lượng, bố trí thế trận... đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả.

Nói đến Trường Sơn là nói đến sự hi sinh, gian khổ, đồng thời cũng là nói đến khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập - tự do” của người dân Việt Nam. Bất chấp sự hủy diệt của kẻ thù và những khó khăn, trở ngại của thời tiết, địa hình trong 16 năm (1959 - 1975), đặc biệt, từ sau năm 1964 đường Trường Sơn như một trận đồ bát quái vươn ra các chiến trường bằng mọi ngả. Thời gian này, Mỹ - Ngụy đã ném xuống đây hơn 3,5 triệu tấn bom đạn, nhiều hơn số lượng bom đạn Mỹ đã sử dụng trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2. Ðịch cũng đã mở 5 chiến dịch tấn công binh chủng hợp thành, cùng hàng ngàn biệt kích, thám báo để đánh phá ta... Song với quyết tâm của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta luôn hướng về miền Nam ruột thịt. Bằng vũ khí thô sơ và lòng quả cảm, ta đã bắn rơi 2.455 chiếc máy bay các loại, ta đã lần lượt đánh tan các chiến dịch lớn, nhỏ của địch, tiêu diệt và bắt sống 18.470 tên. Ðồng thời, ta cùng với quân dân nước bạn Lào giải phóng đất đai, xây dựng cơ sở cách mạng ở 6 tỉnh Trung, Hạ Lào. Với trí, lực của hàng triệu khối óc, con tim, ta đã xây dựng được hơn 16.700km đường bộ, hơn 500km đường sông và 1.400km đường ống dẫn xăng dầu, 1.350km đường hữu tuyến liên lạc và thiết bị tiếp sức, tổ chức hành quân bộ và cơ động bằng cơ giới được 2 triệu quân vào chiến trường, vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam được hơn 1 triệu tấn vũ khí, đạn dược và lương thực...

Quân ta với lực lượng các xe pháo hùng hậu, ngày đêm hối hả nối đuôi nhau trên các ngả đường với phương châm “thần tốc, táo bạo, bí mật, bất ngờ”, đã quét sạch quân thù như thế chẻ tre, để tất cả cùng nhau “Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù... tiến về Sài Gòn giải phóng miền Nam...” làm nên cuộc toàn thắng lịch sử - giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc vào mùa xuân 1975 và hát vang khúc ca khải hoàn “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Ðường Hồ Chí Minh là một sự sáng tạo độc đáo về chiến lược của Ðảng ta trong thời kì chống Mỹ cứu nước, thống nhất Bắc - Nam, là con đường liên minh, đoàn kết và chiến đấu thắng lợi của 3 nước anh em: Việt Nam - Lào - Campuchia. Như lời bình luận của một nhà báo Pháp viết trên tờ Le Figaro (1971) “Con đường Hồ Chí Minh trở thành câu chuyện thần thoại ở Ðông Dương, chính con đường mòn đã quyết định hòa bình hay chiến tranh. Quân đội mạnh nhất thế giới đã không làm gì được con đường này. Máy bay khổng lồ B52 đã ném bom xuống đường mòn Hồ Chí Minh để hủy diệt, nhưng nó vẫn tồn tại, là con rắn trăm đầu luôn mọc lại”.

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã nhiều lần khẳng định: “Ðường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một chiến công hào hùng, một kỳ tích lịch sử, một kinh nghiệm quý báu của Ðảng, của quân đội và nhân dân ta, sẽ mãi mãi tồn tại trong lịch sử kháng chiến chống xâm lược của dân tộc, tồn tại mãi trong ký ức và trong tình cảm thiêng liêng Nam - Bắc một nhà của mỗi người dân Việt Nam ta”.

Ngày nay, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tiếp tục viết nên những bản hùng ca mới. Ði trên đường Hồ Chí Minh với đường dây 500KV Bắc - Nam vun vút, vững chãi lượn qua núi, vượt trùng mây để giải quyết căn bản tình trạng thiếu điện của miền Nam và miền Trung. Dọc qua các tỉnh, thành bên dãy Trường Sơn, những nhà máy thủy điện được hình thành và đang hòa vào mạng lưới điện quốc gia, góp phần công nghiệp hóa đất nước. Ðường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh cũng chính thức trở thành một tuyến quốc lộ Bắc - Nam hiện đại, phục vụ cho khát vọng vươn lên của dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển; mở ra hướng khai thác tiềm năng kinh tế - xã hội phía Tây của Tổ quốc phục vụ cho sự phát triển kinh tế đất nước và củng cố quốc phòng - an ninh.

60 năm sau ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại, xin tạ ơn những người đi mở đường thuở ấy, xin tri ân những người đã nằm xuống trên con đường huyền thoại. Ðường Trường Sơn ngày hôm nay đã, đang và sẽ viết nên những bản hùng ca mới, tạo thế và lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển phồn thịnh.

Nguyễn Văn Thanh
Bình luận

Tin khác